ทบทวนการใช้งาน causative Form

โครงสร้างการใช้งานภาษาอังกฤษ Causative Have/Get Something Done จะใช้กรณีที่ตัวของเราหรือคนพูดได้รับการบริการหรือการทำงานโดยพนักงานบริการหรือคนอื่น เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น ลองดูตัวอย่าง ประโยค ด้านล่างนี้นะครับ 
Sam is cutting his hair. แซมกำลังตัดผมของเขาด้วยตัวเอง 
Sam is having his hair cut. ประโยคนี้ หมายถึงว่าแซมให้ผมของเขากำลังถูกตัดโดยใครสักคน เช่น ช่างแต่งผม hairdresser นะครับ 
 ข้อสังเกตุ คำกริยา ที่ตามหลัง Causative Have/Get Something Done จะต้องเป็นกริยาช่องที่ 3 (Participle)
Sam เป็นประธานของประโยค 
having เป็น Causative form 
hair เป็น something 
cut เป็น กริยาช่องที่ 3 (Participle) 
ท่องจำกันง่ายๆ ใช้งานบ่อยๆ ว่า Have/Get Something Done by someone 


น้องๆ นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจ อย่าลืมนะครับว่า order หรือการเรียงลำดับของประโยคสำคัญมาก
ซึ่งจะมีหลักในการเรียงคือ Have/Get + Object กรรม (สิ่งที่ถูกกระทำ) + Participle (กริยาช่องที่ 3 )
ตัวอย่างเพิ่มเติม เพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น 
I had the roof fixed yesterday.
ฉันให้หลังคาของฉันได้รับการซ่อมโดย someone 
Where did you have your hair permed?
คุณให้ผมของคุณโดดดัดที่ไหน 
I am going to have my hair trimmed tomorrow.
ฉันตั้งใจว่าจะให้ผมของฉันได้รับการตกแต่งในวันพรุ่งนี้ 
Why don't you have that dress cleaned?
ทำไมคุณไม่ให้ชุดนั้นได้รับการทำความสะอาด

เราสามารถใช้งาน Get แทนที่ของ Have ได้เช่นกัน แต่จะใช้ในรูปแบบที่ไม่เป็นทางการน้อยกว่าและนิยมในภาษาพูด ตัวอย่างเช่น 

I'm going to get my car fixed tomorrow. ฉันวางแผนให้รถยนต์ของฉันได้รับการซ่อมในวันพรุ่งนี้
นอกจากนั้นยังพบบ่อยในประโยคคำสั่ง เช่น Get your hair cut. 
และมักใช้ในความหมายว่าท้ายสุดแล้วก็สามารถจัดการได้สำเร็จ เช่น 
I eventually got the car fixed. ในที่สุดแล้วฉันก็จัดการให้รถยนต์ของฉันได้รับการซ่อมสำเร็จ 
เพิ่มเติมการใช้งานที่น่าสนใจ และสังเกตุ ว่าอาจจะสับสนและพลาดคะแนนไปได้ 

Get someone to do something.
เช่น The teacher gets the students to write the report. ครูมอบหมายให้นักเรียนเขียนรายงาน
I got my mother to make a cake last week. ฉันให้แม่ทำเค้กให้ทานเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา 

แต่  Have someone do something.
The teacher has the students read the book. ครูให้นักเรียนอ่านหนังสือ 



Comments