พูดภาษาอังกฤษให้คล่องเหมือนเจ้าของภาษาด้วยตัวเอง ...(ภายใน...2-3 ปี)

ครั้งแรกที่ผมคุยกับชาวต่างชาติ นั้นมันนานมามากแล้ว ตอนอยู่มัธยม 3 นั้นเอง ผมเจอฝรั่งคนหนึ่งบนรถสองแถว ระหว่างเดินทางกลับบ้าน ผมก็เลยอยากรู้ว่าเขาจะไปไหน คิดตั้งนานว่า ถามว่าไปไหนว่าอย่างไร สุดท้ายก็ขยับไปหาและพูดออกมาว่า Where are you going? คำตอบที่ได้รับกลับมาคือ อะไรก็ไม่สามารถเข้าใจได้ ประมาณว่า Dam ๆๆ มารู้ทีหลังว่าเขาหมายถึงเขื่อนแห่งหนึ่ง ก็ตอนที่เขาลงที่หน้าเขื่อนนั้นละครับ เขากดกริ่งให้คนขับจอดให้

อยากพูดภาษาอังกฤษให้คล่องเหมือนเจ้าของภาษา ก็ต้องฝึกซิครับ ผมเคยได้รับคำถามจากผู้ใหญ่ และเพื่อนๆ น้องๆ หลายคน ที่สนใจต้องการพูดภาษาอังกฤษ ให้ได้สื่อสารให้เข้าใจ เพื่อโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาตัวเอง ผมก็ตอบว่า "ฝึกครับ" ฝึก และฝึก คือหัวใจของการเรียนรู้ด้วยตนเอง
How to ? แล้วฝึกยังงัยละ
Well... อือ ..ท่าท่าครุ่นคิดสักนิด ... ก็จากตำราภาษาอังกฤษ หนังสือพิมพ์ ทีวี อินเตอร์เน็ต และสื่อต่างๆ ที่มันมีอังกฤษ
เอาเป็นว่าทุกคนก็คงมีพื้นฐานความรู้ จากโรงเรียนตามระดับชั้นที่จบมา ถ้าจะบอกว่าทุกคนเริ่มจากจุดไหน มันก็คงแตกต่างกัน
บางคนอาจจะพูดเป็นคำๆ ไป เช่น Father ,mother, boy ,girl, school, home, car, cat ,dog, elephant, lion, tiger, food ,white ,back ,door, window, bird และอื่นๆ
บางคนอาจจะเริ่มประโยคง่ายๆ สั้นๆ เช่น Good morning,Good afternoon, Good evening,Good bye, See you later,Have a nice day,Thank you so much,what is your name,How old are you,where are you going.
เริ่มจาก Self talk พูดกับตัวเอง พูดกับกระจก พูดไปเรื่อยๆ ตามบริบท และตามรู้สึกที่ต้องการ
สมมุตติว่าเราเดินมาพร้อมเพื่อนต่างชาติ และเขาก็จะสงสัยว่า นั้นคืออะไร What that? เราก็เป็นผู้รู้ทุกอย่างก็ตอบไปเรื่อยๆ เช่น It is a book,It is a pen ,it is my car,it is her dog, ประมาณนั้นว่าไปเรื่อยๆ ทุกๆวัน ประมาณ 2 เดือน 3 เดือน 6 เดือน รับรองว่าเห็นผลแน่นอน ถ้าไม่ท้อและหยุดเสียก่อน
ก่อนที่จะพูดได้ เราต้องหัดฟังก่อน ฟังว่าเขาพูดอย่างไร ออกเสียงอย่างไร ถ้าเราฟังได้และเข้าใจแล้ว การที่จะโต้ตอบและสื่อสารกลับ ไม่ยากแล้วละครับ ขอบอกว่าจริงครับ เพราะผมเองก็เคยเป็นตอนแรกในวงสนทนานานาชาติ ฝรั่งเล่า Joke เพื่อนๆ ฮาตรึม เว้นผมคนเดียว ต้องรอประมวลผลอีกประมาณ 3-5 นาที จึงได้ฮาตามหลังไป อย่างนี้เป็นต้น
พูดตามเขาใน CNN หรือ BBC ผมเองก็ฟังว่าเขาพูดอะไร แล้วก็ฝึกพูดตาม ถูกๆ ผิดๆ ไม่เป็นไร ให้โอกาสตัวเอง วันละ 10-20 นาที เอาเรื่อยๆ ต่อเนื่องกันสัก 4-5 เดือน เห็นผลครับ
สิ่งหนึ่งที่ผมเคยโดนบังคับคือการอัดเสียงพูดของตนเองหน้าห้อง เป็นการบรรยายสรุปสั้น ๆ 5-10 นาที เกี่ยวกับประเทศไทยนี่ละครับ มีการบันทึกเทปไว้ด้วย และเมื่อนำมาเปิดฟังก็เป็นสิ่งที่อยากบอกว่า ผมทนไม่ได้ที่จะฟังมันจนจบ 55 ประมาณว่ารับไม่ได้ที่จะฟังจนจบและครับ ก็เลยต้อง Off เสียดีกว่า แต่ภายหลัง ผมก็พบว่าวิธีนี้มีประโยชน์และให้ความสำเร็จในการพูดอังกฤษเยอะทีเดียว ผมเริ่มอัดใหม่ และเปิดฟังเปรียบเทียบกัน พบว่าพอยอมรับได้มากขึ้น และทำให้มีความมั่นใจมากขึ้น ในการสื่อสารครับ

หาโอกาสใช้ภาษาทุกวัน 5-10 นาที โดยประมาณ หาไม่ได้ก็ Self talk ครับ หรือไม่ก็ Role play กับ เพื่อนๆ ของเรานั้นแหละ
อย่ากลัวที่จะพูดผิด ถือคติว่า ด้านได้ อายอด เฉพาะเรื่องศึกษาภาษานะครับ
Open your mouth and speak ๆๆๆๆๆ
สำหรับผมแล้ว Mycom คือนามปากกาของผม เป็นเด็กที่เติบโตมาจากบ้านนอก เรียนมาน้อย อดีตไม่ชอบภาษาที่สุด ปัจจุบัน หันหน้ามาเอาดีทางภาษา ด้วยการเรียนรู้ด้วยตนเอง เรียนตามสถาบันสอนภาษาที่สนอฟรีมั่ง เสียเงินบ้าง ลงทะเบียนเรียนตามมหาลัยเปิดบ้าง เรียนรู้ด้วยตนเองบ้างตามแนวทางข้างบน ก็พบว่าปัจจุบัน สามารถใช้งานภาษา เพื่อการสื่อสาร ฟังพูดอ่านและเขียน ในระดับที่พอยอมรับได้ ของเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน และคนรอบข้าง
เรียนรู้จากประสบการณ์ การอบรม การทำงาน เคยไปได้ทุนไปเรียนภาษาสั้นๆ ที่ สหรัฐฯปี 2005-2006 (6-7เดือน)
ดูงานและศึกษาเพิ่มเติมประเทศ ออสเตรเลีย
อบรมงานขององค์การสหประชาชาติ UN 2 สัปดาห์ที่บังกลาเทศ
ปัจจุบันก็เขียนบทความด้านการท่องที่ยว บนเว็บบล็อกของตนเอง แต่สงสัยสำนวนและภาษายังต้องการขัดเกลาอีกมาก ก็เลยยังไม่ค่อยมีคนอ่านเท่าไหร่ แต่ไม่เคยท้อ ก็ต้องสู้ต่อไป
การสอบเคยได้รับโอกาสเสนอทุน ปโท USA แต่โชคไม่ดี เตรียมตัวน้อย ก็เลยแห้วเพราะ TOEFL แต่ไม่มากหรอกสัก 8 แต้ม เท่านั้น ไม่เป็นไรโอกาสหน้า ฟ้าใหม่ เราอาจจะยังได้อยู่ 55
ปกติแล้ว ก็มีมุมส่วนตัวเยอะ แต่เอาเป็นว่า ถ้าใครสนใจอยากศึกษาและเรียนรู้จริงๆ ก็ Post มาทักทาย แลกเปลี่ยนกันได้ครับ

Comments