เฉลยแกรมม่าวันละข้อ 2 ข้อ

ลองมาดูตัวอย่างข้อสอบพร้อมคำอธิบายอย่างละเอียด แบบง่ายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ แล้วคุณจะรู้ว่าจริงๆ แล้วภาษาอังกฤษไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลยครับ
______________ his friendly attitude,Joe has a lot of friends.
a Because
b Because of
c Since
d Dew to the fact that
ข้อสอบข้อนี้เขาวัดความสามารถของเราในเรื่องของการใช้คำเชื่อมประโยคหรือคำสันธานในภาษาไทยนั้นเอง ภาษาอังกฤษ ก็คำว่า Conjunction นั้นแหละครับ ซึ่งรายละเอียดค่อนข้างมากพอสมควร ศึกษานิดหน่อยจากข้อมูลด้านล่างครับ

Subordinating conjunctions connect two parts of a sentence that are not equal and will be discussed more in another class. For now, you should know some of the more common subordinating conjunctions such as:

after before unless
although if until
as since when
because than while
เอาเป็นว่า หากจะทำข้อสอบข้อนี้ให้ถูกต้องแบบไม่ต้องใช้การเดาสุ่มละก็ เราต้องเข้าใจความหมายของประโยค และหลักการใช้คำเชื่อม Subordinating conjunctions ที่ใช้สำหรับการเชื่อมประโยคสองส่วนเข้าด้วยกัน สำหรับข้อนี้ประโยคหลักก็คือ Joe has a lot of friends. ส่วนประโยคย่อยคือ his friendly attitude จริงๆ แล้วจะเรียกว่าประโยคก็ไม่ถูกเพราะว่ามันไม่ครบองค์ประกอบของประโยคคือขาดคำนาม/สรรพนามที่จะเป็นประธานของประโยคนั้นเอง ดังนั้นจึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของประโยค ซึ่งภาษาไทยเรียกว่า วลี นั้นเอง สำหรับภาษาอังกฤษก็คือ Phrase ดังนั้นดูจากความหมายของประโยคแล้ว Because, Since และ Dew to the fact that มีความหมายเหมือนกัน และใช้เชื่อมประโยคที่ประธานของประโยคเข้าด้วยกัน แต่ Because of ต้องตามด้วยวลีหรือ Phrase ดังนั้นข้อที่ถูกต้องจึงเป็น ข้อ b ครับ

Comments