ประโยค If-clause

ขอเขียนถึงประโยคเงื่อนไขในภาษาอังกฤษ หรือ ประโยค If-clause กันสักหน่อย สำหรับใครที่สนใจไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ หรือผู้ที่เตรียมตัวสอบภาษาอังกฤษนะครับ จริงๆ แล้ว ประโยค if-clause ในภาษาอังกฤษ แบ่ง ออกเป็น 4 แบบ ได้แก่
Factual condition เงื่อนไขที่เป็นจริง
Future condition จะเป็นจริงในอนาคต
Hypothertical ไม่เป็นจริงในปัจจุบัน และ
Past unreal ไม่เป็นจริงในอดีต
จริงๆ แล้ว หลักการจำหรือทำข้อสอบพวก if-clause ก็ไม่มีอะไรมาก แค่เราท่องจำรูปแบบและโครงสร้างของประโยคทั้ง 4 แบบ ข้างบนเราก็ทำข้อสอบพวกนี้ได้สบายๆ ครับ 555
หลักการจำแนะนำ ก็คือว่า ประโยคพวกนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน (จำให้ได้นะ) คือส่วนหัวกับส่วนหาง ฮิฮิ ไม่ใช่หรอก...ล้อเล่น จริงๆ แบ่งออกเป็น 2 คือส่วน ที่เป็นเงื่อนไข หรือว่า if-clause นั้นเอง และส่วนที่เป็นประโยคหลัก ดูตัวอย่างละกัน
If I were you ,I would give her a ring. ถ้าฉันเป็นคุณ ฉันคงให้แหวนหล่อนไปแล้ว
แต่ัในวันนี้ผมจะมาแนะนำแบบ 4 คือ past unreal ไม่เป็นจริงในอดีต เพราะเจอบ่อยมากในข้อสอบหลายๆ ระดับของเมืองไทย เรียกได้ว่าเป็นยอดนิยมตัวหนึ่งของข้อสอบไวยากรณ์ในบ้านเราเลยก็ว่าได้ครับ
ง่ายๆ ครับ ดูตัวอย่างเลยครับ เราเห็นเพื่อนในห้องไม่สนใจเรียนหรือทบทวนหนังสือหนังหาเอาซะเลย วันๆ เอาแต่โทรศัพท์คุยกับใครก็ไม่รู้? พอผลสอบออกมาปรากฏว่าสอบตก she failed the test. เราก็เลยพูดว่า
If she had reviewed the books ,she would have passed the test easily. ถ้าหล่อนทบทวนหนังสือซักหน่อย หล่อนก็คงสอบผ่านได้โดยไม่ยากเลยนะ...ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความจริงในอดีต กล่าวคือ หล่อนไม่ได้ทบทวนหนังสือ ผลก็คือหล่อนสอบไม่ผ่านนั้นเองครับ
หลักการทำข้อสอบก็ง่ายๆ ครับ ให้สังเกตที่โครงสร้างประโยค ครับ
ถ้า if-clause เป็น s+had+v3,อีกด้านของประโยคหลักก็จะเป็น would have + v3 ครับ ซึ่งเวลาออกข้อสอบก็มักจะละคำกริยาเหล่านี้ไว้ให้เราเติมข้างใดข้างหนึ่ง เช่น
If she _______ the books ,she would have passed the test easily.
a. reviewed
b. had reviewed
c. will review
d. reviewing
If she had reviewed the books ,she __________ the test easily.
a. would passed
b. would have pass
c. would have passed
d. will pass

ตอบข้อไหนกันบ้าง คงเข้าใจนะครับ !!!!

Comments