เจอฝรั่งหลงทางอยากช่วยทำงัยดี

กลับมาทบทวนความรู้ภาษาอังกฤษกัสักหน่อย ปัดฝุ่น เคาะสนิมกันสักนิดดีใหม่ เพื่อใครเจอเจอฝรั่งแล้วอยกทักทายขึ้นมา หรือว่าเขากำลังหลงทางอยู่ก็จะช่วยบอกเข้าไ้ด้ครับ คิดอะไรไม่ออกบอกไม่ถูกก็กล่าวทักทาย say hi หรือ hello นำไปก่อนแล้วกันครับ จากนั้นก็ลองๆ เลียบๆ เคียงๆ ด้วยคำถามต่อไปเช่น ถามว่า how are you? คุณสบายดีไหม? May I help you? เมไอเฮลฟ์ยู ให้ผมช่วยอะไรไหมครับ ? ถ้าเขาต้องการเขาก็คงบอกว่า yes, หรือถ้าไม่เขาก็น่าจะตอบว่า No,thank you ไม่เป็นไร ขอบคุณครับ (ตามมารยาทเป้ะ) จากนั้นเราก็คงปล่อยเขาไปตามทางของเขาไป แต่ถ้าเขาตอบ yes ขึ้นมา เราก็น่าจะถามประโยคหากินนี้ไปเลยครับ where are going? แวร์ อาร์ยูโกอิง คุณจะไปไหนละครับ ที่นี้ละครับ เราต้องคอยฟังเขาูให้ดีว่าเขาจะไปไหน ปกติเขาอาจจะคิดว่าภาษาเราไม่ดีเท่าไหร่ จึงน่าจะพยายามพูดสั้นๆ เฉพาะชื่อของสถานที่ที่เขาต้องการจะไป เช่น Donmuang airport, Supanbhumi airport, Sky train staion, Police station etc. ถ้าเรารู้เราก็บอกเขาว่า ไปตามถนนสาย.....เลี้ยวซ้าย ตรงไป ประมาณ ....ก็จะถึง ขึ้นรถหมายเลข .....หรือไม่แน่ใจเส้นทางง่ายที่สุดก็เรียก Taxi ให้ัคันหนึ่งแล้วบอกคนขับว่าช่วยไปส่งเขาที่ ......ด้วยครับ ก็จบภารกิจ ครับ

Comments