แรงบันดาลใจและจินตนาการ

หายไปนาน เพราะไปเที่ยว ตปท.จริงๆแล้ว ไม่ได้ไปเที่ยวหรอก ไปทำงานต่างหาก แถวๆ ใกล้บ้านเรานี่ละครับ ประเทศที่แยกตัวออกมาจากปากีสถานอย่าง บังคลาเทศนั้นเอง ไปซะ 2 อาทิตย์ กลับมาตอนประมาณ สิ้นเดือน 28 ต.ค.54 นี่ละครับ พร้อมกับสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน เลยขอแวบเข้ามาอัพเดทบล็อกนี่กันสักหน่อย ตามที่จั่วหัวเรื่องไว้ครับ ว่า แรงบันดาลใจ ภาษาอังกฤษมีหลายคำแต่ที่ตรงๆ มากที่สุด (ตามความคิดของผม) คือคำว่า Inspire มีความหมายถึง จูงใจ บันดาลใจนั้นเอง คำนาม Inspiration
ลองดูที่มาของคำว่า Inspiration กันสักหน่อย
Lucia Zambrini "The word comes from Late Latin ispiratio, -onis (Late Latin started approximately in the third century; before that Latin used words such as inflatus or instinctus in their metaphorical meanings to express the concept of inspiration). In its turn this word derives from the past participle of the verb inspirare, «to blow into or upon; to breath into» formed by the verb spirare «to breath» with probably an onomatopeic origin, and the preposition in, that in composition, connected with a verb of motion, conveys the idea of motion, direction, or inclination into or to a place or a thing. In 1308 Dante used the variant inspirazione referring to suggestion, prompting; by 1560 it also meant creative power. "

Encarta World Dictionary Inspire—[14th century. Via Old French enspirer, from Latin inspirare, from spirare, 'to breathe' (source of English SPIRIT).”
สรุปว่า เป็นคำที่มาจากภาษา ลาตินยุคหลังๆ นี่แหละ คำเดิมคือ inflatus or instinctus เพื่อแสดงถึง แนวคิดหรือแรงบันดาลใจ
อีกอันคือ เขาบอกว่ามันมีที่มาจาก past participle of the verb inspirare หมายถึง การเป่า การหายใจ และคำบุพบท in ต่อกันเข้าเป็น การบอกถึงความเคลือนไหว ทิศทาง หรือแนวโน้ม

โดยส่วนตัวแล้ว ผมเชื่อว่า คนเราแรงบันดาลใจ คือสิ่งสำคัญที่สุด พอๆ กับจินตนาการ Imagination /Visualization หรือวาดฝันนั้นเอง คนเราต่อให้ดีและเก่งแค่ไหน หากขาดแรงบันดาลใจและจินตนาการแล้ว ผมเชื่อว่า เขาจะประสพความสำเร็จมากที่สุุดได้ แต่ไม่มากพอที่จะเรียกว่าสูงสุดหรืออัฉริยะ เลยนะ เพราะธรรมดาแล้ว คนเราเมื่อขาดแรงจูงใจและจินตนาภาพแล้ว มักจะหยุดอยู่กับที่ และถอยหลังเสียด้วยซ้ำ อาจจะท้อและเลิกไปเลย ในนักเรียน นักศึกษา หรือนักกีฬา คุณอาจจะมีปัจจัยหรือองค์ประกอบทางกายภาพอื่นๆ ที่ครบครับ แต่หากว่าคุณขาดปัจจัย 2 อย่างที่ผมกล่าวไปแล้ว ก็นับว่ายากที่จะขึ้นสู่ความสำเร็จได้ สำหรับผมแล้ว แรงบันดาลใจคือ พ่อกับแม่ และความยากจน ทำให้ผมต่อสู้และดิ้นรนจนมาถึงทุกวันนี้ได้ เป็นต้น
อย่าสับสนระหว่างจินตนาการกับการฝันกลางวัน เพราะว่าเส้นแบ่งมันอาจจะไม่ชัดเจน ในความคิดของผม พวกฝันเฟื่องกลางวันหรือ day dream กับ Imagination นั้นน่าจะต่างกันนะครับ ยกตัวอย่างพวกนักกีฬาฟุตบอลระดับอาชีพ บางครั้งทั้งทีมเล่นโดยปราศจากจินตนาการและแรงจูงใจแล้ว ส่วนมาก ร้อยละ 99.99% พวกเขามักจะเดินออกจากสนามในฐานะของผู้ที่พ่ายแพ้ทั้งหมด เรียกว่าเล่นๆ ไปให้หมดเวลา เท่านั้น ต่างจากทีมที่ชนะพวกนี้จะสร้างโอกาสและจิตนาการในการเล่นอยู่ตลอดเวลา ซึ่งพิสูจน์มาแล้วถึงความสำเร็จมากมาย
สิ่งที่อยากบอกคือ จงมีแรงบันดาลใจและจินตนาการ และลงมือทำ แล้วความสำเร็จจะเป็นของคุณแน่นอน ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การสอบ หรือการแข่งขันใดๆ ก็ตาม

Comments