สำนวน give me a hand

ถ้ามีใครสักคนเดินเข้ามาหาเรา แล้วพูดว่า Could you give me a hand? ขอมือหน่อยได้ไหมครับ ? บรือ ผมให้มือคุณไม่ได้หรอกนะ คุณเองก็มีสองมืออยู่แล้ว จะเอามือผมไปอีกทำไม ไม่ได้หรอก เราก็จะบอกว่า No,I am sorry I can't give you my hands ...555 ตอบแบบนี้ก็ไม่ผิดหรอกครับ แต่คนที่ขอร้องคุณเขาอาจจะคิดว่าคุณช่างแล้งน้ำใจเสียเหลือเกิน เพราะว่าสำนวน give someone a hand ไม่ได้แปลว่าให้มือของเรากับใครสักคนหรอกนะครับ แต่หมายถึงให้ความช่วยเหลือ (Help someone)ใครสักคนต่างหาก ดังนั้นถ้าเราได้ยินใครถามว่า can/could you give me a hand? ถ้าเราว่างและสามารถช่วยเหลือเขาได้เราก็ควรตอบว่า yes,no problem I will give you a hand. แต่ถ้าเราไม่ว่างเราก็ตอบปฏิเสธแบบบัวไม่ให้ซ้ำน้ำไม่ให้ขุ่นว่า I would like to give you a hand ,but I am afraid I can't because of my legs problem.

Comments